

อำนาจหน้าที่ 
ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. ๒๕๕๒ ลงวันที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการและประสานงานเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนในอำเภอ ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาชุมชนของจังหวัด
หน้าที่ความรับผิดชอบ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ มีหน้าที่รับผิดชอบ ดังนี้
1. ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำยุทธศาสตร์และกำหนดแนวทางการพัฒนาชุมชนระดับอำเภอ ให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาชุมชนระดับจังหวัด
2. บริหารงานพัฒนาชุมชนตามภารกิจพื้นฐาน และยุทธศาสตร์ของกรมการพัฒนาชุมชน และบริหารการพัฒนาอื่น ๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำเภอ
3. บูรณาการกิจกรรม โครงการ แผนงานและการทำงานให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาชุมชนระดับจังหวัด และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน
4. วางแผน ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐานการพัฒนาสัมมาชีพชุมชน การพัฒนาหมู่บ้านไปสู่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น วิสาหกิจชุมชน เศรษฐกิจชุมชน ส่งเสริมการจัดตั้งและพัฒนากองทุนชุมชน องค์การการเงินชุมชน การบริหารจัดการทุนชุมชน ดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
5. สนับสนุนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามบทบาทหน้าที่ของฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการติดตามและสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับอำเภอ
6. ดำเนินการจัดการความรู้ของบุคลากรและชุมชน สนับสนุน ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา แนะนำในการพัฒนาศักยภาพชุมชน ผู้นำชุมชน กลุ่ม องค์การชุมชน และเครือข่ายองค์การชุมชนในการบริหารจัดการชุมชน
7. สนับสนุนการจัดทำยุทธศาสตร์ชุมชน ประสานและสนับสนุนการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลพื้นฐานระดับครัวเรือน หมู่บ้าน ชุมชน (ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน : จปฐ. และข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน : กชช. ๒ค)
8. ให้บริการข้อมูลและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศชุมชน สนับสนุนข้อมูลสารสนเทศให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ ทันสมัย ทันต่อสถานการณ์พร้อมใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดคลังข้อมูลและสารสนเทศขนาดใหญ่ (Big Data)
9. รายงานผลการดำเนินงานตามภารกิจพื้นฐาน และยุทธศาสตร์ของกรมการพัฒนาชุมชน
10. ประสานความร่วมมือและปฏิบัติงานร่วมกับภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วนเพื่อบูรณาการแผนงาน โครงการ กิจกรรม และการทำงานให้มีความสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
11. ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ข่าวสารงานพัฒนาชุมชน
12. บริหารและดำเนินการเกี่ยวกับงานสารบรรณ งานธุรการทั่วไป งานการเจ้าหน้าที่ งานบริหารแผนงานและงบประมาณ งานการพัสดุ การเงินและบัญชี
13. เสริมสร้างธรรมาภิบาลภายในองค์การ
14. ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
การจัดโครงสร้างส่วนราชการและการแบ่งงานภายในกรมการพัฒนาชุมชน คลิกรายละเอียด
.